Coccidiosis ở gà là một trong những bệnh phổ biến nhất hiện nay. Bệnh có thể lan nhanh qua môi trường sống. Gây tổn thất kinh tế nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời. Với căn bệnh này, khả năng tử vong không cao. Tuy nhiên, gà sẽ không khỏe mạnh và phát triển bình thường như trước đây. Hãy để BJ88 tham khảo bài viết ngày hôm nay để biết thêm thông tin về coccidiosis gà. Làm thế nào để điều trị bệnh nhanh chóng để nó hiệu quả nhất, đảm bảo sức khoẻ của gà chiến đấu.

Nguyên nhân của coccidiosis ở gà

Gà bị nhiễm trùng do vi khuẩn nhiễm trùng ký sinh trùng trên cơ thể gà gây ra. Có hai loại vi khuẩn coccidiosis phổ biến nhất mà gà bị bệnh:

Eimeria tenella thường sống ký sinh trùng trong túi cuối cùng của ruột to của gà ( Cecum parasite).
Eimeria necatrix sống bằng cách ký sinh đầu ruột nhỏ của gà.


Ngoài ra, trong chủng E, bảy vi khuẩn khác có thể thay đổi gây ra bệnh coccidiosis:

  • E. brunette ở đại tràng và cecum
  • E. acervulina cầu ký sinh ở ruột tuýp
  • E. Haeami ở ruột tuýp
  • E. mitis đầu ruột nhỏ của ruột to
  • E. mivati là ký sinh trùng ở ruột tuýp và ruột non
  • E.maxima trong ruột non nhưng không phải ở ruột tuýp
  • E. praecox ở ruột tuýp và không phải ruột đại tràng
Benhcautrung2

Tính khả thi của coccidiosis

Theo các nhà nghiên cứu, vi khuẩn gây coccidiosis ở gà có thể tồn tại trong một thời gian dài trong môi trường. Trong điều kiện bình thường, chúng rất khó tiêu diệt bằng thuốc khử trùng hoặc bột vôi như các chủng khác. Do đó, gà rất dễ bị bệnh khi chúng tiếp xúc với nhau trong môi trường sống hàng ngày. Gà rất thường bị nhiễm trùng đường ruột non. Sau một thời gian, nó dần dần đi xuống và ảnh hưởng đến ruột to. Tiếp theo là sức khoẻ suy yếu, dễ mắc bệnh E coli, gây tử vong ruột.

Biểu hiện của coccidiosis ở gà

Bj88 Bieu Hien Cua Coccidiosis O Ga

Gà bị coccidiosis sẽ có những biểu hiện ồn ào, chia rẽ bầy. Gà đi qua những giọt màu xanh lá cây trộn với máu tươi mà dần dần trở nên nâu. Những con gà bị nhiễm trùng đường ruột nhỏ vẫn có thể ăn bình thường. Gà thông qua phân màu vàng, nâu hoặc đen. Gà bị bệnh sẽ mỏng, yếu và nhợt nhạt. Trong trường hợp gà chết bị chém ra, xuất huyết nội bộ được phát hiện.

Xem thêm: Điều trị các bệnh về đường hô hấp ở gà nhanh chóng không còn hiệu quả nữa.

Phòng ngừa và điều trị bệnh coccidiosis ở gà

Phòng ngừa bệnh coccidiosis ở gà

Như đã đề cập ở trên, vi khuẩn gây coccidiosis tồn tại trong không khí. Chúng rất khó bị phá hủy bởi thuốc khử trùng thông thường và bột vôi. Chúng rất kháng thuốc, vì vậy cần phải dùng thuốc đặc biệt. Hai loại thuốc phòng ngừa được sử dụng phổ biến nhất ngày nay: coccidiostatic và coccidiocidal. Thuốc được sử dụng để pha trộn với thức ăn giúp ngăn ngừa bệnh ở gà. Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều loại thuốc phòng ngừa. Nó có thể được tìm thấy ở bất kỳ cửa hàng thú y nào.

Chữa bệnh coccidiosis ở gà

Khi phát hiện các cá thể mắc bệnh coccidiosis trong đàn, cần phải thực hiện các biện pháp cách ly an toàn ngay lập tức. Sử dụng vắc-xin cho thuốc tiêm gà là phương pháp chữa trị hiệu quả nhất. Theo lời khuyên của các tu sĩ chuyên nuôi gà đá, IMMCOX là vắc xin tốt nhất cho bệnh vẩy nến. Vắc-xin viên uống này cho gà một liều mỗi ngày, dùng liên tiếp trong bảy ngày. Liều lượng được chỉ ra trên nhãn chai phụ thuộc vào tuổi của gà. Một số loại thuốc khác có thể được sử dụng, chẳng hạn như Sulfadimethoxine, Sulfachloropyridazine, Diclazurin, và Sufamonomethoxin,… Đây là những loại thuốc đặc biệt tốt nhất cho bệnh coccidiosis.

Bài báo chia sẻ tất cả các thông tin về coccidiosis ở gà. Bạn có thể tham khảo thêm kiến thức trong việc nuôi gà. Nó có thể được sửa chữa ngay khi gà của anh ta có dấu hiệu. Đảm bảo gà luôn khỏe mạnh, phát triển và phát triển tốt. Chúc may mắn, anh em!