Vì gà xanh xao nên khả năng thi đấu giảm sút, nhiệt huyết thấp và khả năng giành chiến thắng sau khi rời đấu trường cũng thấp. Vậy nguyên nhân của căn bệnh này là gì và nên điều trị như thế nào để đạt được kết quả tốt nhất? Bài viết BJ | 88 này có thể giúp bạn hiểu rõ hơn vấn đề.

Nguyên nhân khiến gà mái bị xanh xao?

Tình trạng gà mái xanh xao do nhiều nguyên nhân gây ra, trong đó phổ biến nhất là:

Daga Bj88 Chickens Pale Fac

Quá trình om, ép khiến gà có màu xanh xao

Như chúng ta đã biết, một trong những khâu quan trọng nhất trong quá trình nuôi gà chọi là ép om. Nó giúp gà mái có làn da đỏ đẹp, cơ bắp săn chắc hơn, ít mỡ hơn và ít mệt mỏi hơn.

Tuy nhiên, việc ép quá mức, không hiệu quả khi sử dụng thuốc ép om, là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất khiến gà mái bị xanh xao. Hơn nữa, các lỗi phổ biến sau đây là nguyên nhân gây ra tình trạng này ở gà:

  • Quá nhiều rượu được sử dụng trong thuốc ép om vì nó đã được nấu quá nhiều lần.
  • Khi om và ép chim chiên, Millet không dùng vải nóng.
  • Sau khi om bóp, kê đem gà đi tắm hoặc xả nước lạnh trực tiếp vào cơ thể gà.

Việc om chỉ nên thực hiện trên gà trưởng thành hoặc ít nhất 7 tháng tuổi trở lên. Những con gà còn quá nhỏ để trải qua quá trình ép sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của chúng, đồng thời khiến chúng xanh xao, sức khỏe giảm sút.

Daga Bj88 Chickens Turn Pale

Gà có khuôn mặt nhợt nhạt do chế độ ăn kém

Một nguyên nhân nữa khiến gà mái xanh xao là do dinh dưỡng không được đảm bảo. Ngoài ngũ cốc, hạt kê nên bổ sung thêm mồi cho gà mái như thịt, lươn – cá nhỏ, tôm – cá chép nhỏ, rau xanh… Bổ sung vitamin B12 để cải thiện độ nhạt của hạt kê. Đừng quên cho gà mái phơi nắng vào những ngày se lạnh để giữ ấm cho chúng.

Một số điều cần lưu ý: Khi sử dụng Vitamin B12 cho gà mái nên nghiền nát hòa với nước cho gà uống, không nên cho thẳng vì có thể làm dạ dày gà mỏng đi.

Bj88 Dac Diem Nhan Dang Ga Albany

Gà xanh xao do bệnh thương hàn và Ecoli.

Sẽ khá khó khăn để điều trị nguyên nhân này. Nếu bệnh mới thì tỷ lệ khỏi bệnh là như nhau. Khi phát hiện gà mái bị bệnh cần phải dọn dẹp chuồng trại, khử trùng và lắp đặt hệ thống sưởi ấm cho đàn khác.

Nếu gà mái quá yếu, không nên cố gắng chữa trị; thay vào đó, họ nên được cách ly và tốt hơn là điều trị cho những người chưa mắc bệnh hoặc mắc bệnh nhẹ. Dưới đây là một số dấu hiệu gà mái xanh xao do bệnh thương hàn hoặc bệnh Ecoli:

  • Gà bị sốt
  • Ngừng ăn và ủ rũ
  • Mặt gà xanh xao, trắng bệch
  • Đi ngoài phân xanh, nhớt và ít máu

Hướng dẫn chữa trị gà mặt nhợt nhạt

Chỉ bằng cách điều chỉnh chế độ ăn uống, chúng ta mới có thể bảo vệ nó khỏi những vấn đề đã nêu ở trên. Hai yếu tố còn lại khó giải quyết hơn. Như sau:

Bj88 Ki Thuat Nuoi Ga Tre Da Ben Bi 1024x768 1
  • Gà nhợt nhạt do om bóp: Kê không om quá nhiều, cần cho gà có thời gian thư giãn, tập trung rèn luyện cơ bắp. Nếu bạn thấy con gà quá nặng, khuyên bạn nên đầu tư vào con khác để tiết kiệm sức lực.
  • Gà xanh mặt do bệnh thương hàn, nhiễm Ecoli: Đầu tiên, bạn cần chữa khỏi bệnh hoàn toàn cho gà. Sau đó cho trẻ tập từ từ, bổ sung các dưỡng chất cần thiết để tăng sức đề kháng. Trường hợp chữa trị mà không thấy sự thay đổi ở gà thì tốt nhất nên bỏ qua để tránh tốn quá nhiều công sức và tiền bạc cho chúng.
  • Gà xanh xao do dinh dưỡng: Lúc này chỉ cần cải thiện và bổ sung mồi vào khẩu phần ăn của chúng sẽ có hiệu quả.

Một số điều cần lưu ý để gà không bị nhợt nhạt

Để gà không bị xanh xao dù bất kể nguyên nhân gì, kê cũng cần lưu ý những điều sau:

Bj88 Cac Giong Ga Choi Nuoc Ngoai Ga Choi My
  • Điều quan trọng nhất là giữ chuồng trại sạch sẽ.
  • Chuồng phải kín gió, mát vào mùa hè và ấm vào mùa đông.
  • Dinh dưỡng là cực kỳ cần thiết; Người ta khuyên rằng gà mái nên có vitamin, khoáng chất và chất điện giải thích hợp để giảm bệnh cho gà.
  • Kiểm tra chặt chẽ tình trạng đàn gà mái để nếu phát hiện dấu hiệu bất thường có thể can thiệp nhanh chóng.
  • Gà chọi nên được nuôi riêng để bảo vệ sự an toàn của chúng và giảm thiểu dịch bệnh bùng phát.
  • Tiêm phòng và phòng bệnh kê ngay từ khi gà mái còn nhỏ.

Quyết định cuối cùng

Như có thể thấy, gà mái nhợt nhạt là dấu hiệu bên ngoài dễ nhận biết. Đó có thể là dấu hiệu cảnh báo sức khỏe của gà mái không được tốt lắm; các nhà sư phải hết sức chú ý để có chiến lược chăm sóc thích hợp. Đừng quên đọc các bài viết khác trong lĩnh vực này trên trang web của chúng tôi để tìm hiểu thêm về các bệnh thông thường khác ở gà chọi và cách chăm sóc chúng đúng cách để chúng khỏe mạnh và đạt được trạng thái sức khỏe tối ưu.