Việc chữa trị gà mái ủ rũ không khó nếu người chăn nuôi nhanh chóng nhận ra nguồn bệnh và can thiệp. Gà Việt SV388 sẽ cùng các bạn trao đổi về các dấu hiệu bệnh của gà cũng như cách điều trị từng bệnh, giúp gà mái khỏe nhanh và hiệu quả được nhiều người thực hiện thành công trong bài viết này.

Nguyên nhân gà ấp trứng

Để phát triển một phương pháp điều trị gà ấp hiệu quả, điều quan trọng đầu tiên là phải tìm ra nguyên nhân gà bị bệnh. Vì bệnh Newcastle nên phần lớn gà mái đều cáu kỉnh. Bệnh này thường xuyên xảy ra ở chăn nuôi gia cầm nói chung và chăn nuôi gà nói riêng. Nếu không được chẩn đoán và điều trị sớm, rất có thể nó sẽ lây lan nhanh chóng và gây ra tổn thương nghiêm trọng. Các mầm bệnh vận chuyển vi-rút đến nơi sinh sản có thể được kích hoạt do gà mái tiếp xúc với các cá thể hoang dã như chim, loài gặm nhấm hoặc thiết bị chăn nuôi gia súc, gió thổi vào từ những địa điểm xa, v.v.

Bj88 Disease Of Moody Chickens

Triệu chứng ủ rũ của gà bị bệnh

Khi nuôi gà, nếu gà có một trong các triệu chứng sau thì khả năng cao gà đã mắc bệnh ủ rũ:

  • Gà u sầu, xù lông, rũ cánh, rụt cổ, đứng gật đầu.
  • Gà ăn kém hoặc bỏ ăn, khó tiêu, đầy hơi, chướng bụng. Mũi và miệng gà trông có nhiều chất nhờn.
  • Gà bị tiêu chảy, phân có màu trắng, mùi tanh nồng nặc.
  • Nếu gà thực sự không khỏe có thể có biểu hiện như vặn cổ, lùi về phía sau, co giật, mổ khi không có thức ăn.
  • Trong trường hợp gà mái bị kích động do bệnh tả (Newcastle), thời gian ủ bệnh tương đối ngắn, chỉ kéo dài 3-4 ngày. Lúc này gà rất dễ bị chết đột ngột. Họ gắt gỏng, uể oải, lúc đầu khó thở, thở khò khè hoặc ho, sau đó ra máu, ăn ít và ốm yếu.
  • Khi tình trạng trở nên trầm trọng hơn, gà mái mất nhận thức tiếp tục quay vòng tròn, không thể đi thẳng mà thay vào đó là đi ngoằn ngoèo. Gà mái đẻ ít trứng hơn và trứng có vỏ mềm thì mỏng manh hơn. Bệnh này có tỷ lệ tử vong cao từ 40-80%, gây thiệt hại đáng kể về kinh tế.
New Castle Disease 1

Cách chữa bệnh gà ủ rũ, kém ăn, xù lông

Khi đã hiểu được nguồn gốc và triệu chứng bệnh gà ủ rũ, chúng ta có thể tiến hành áp dụng liệu pháp chữa bệnh gà ủ rũ cho từng trường hợp cụ thể như sau:

Common Chicken Diseases And Treatment

Làm thế nào để điều trị bệnh gà ủ rũ do nhiễm E.Coli?

Cách chữa bệnh gà ủ rũ Trong tình huống này không khó; chỉ cần áp dụng theo hướng dẫn dưới đây:

  • Nên sử dụng kháng sinh. Florfenicol 4% hoặc Trimotoprim + Sulphamethoxazole để tăng sức đề kháng cho gà. Hàng ngày chúng ta có thể kết hợp thuốc vào bữa ăn hoặc với nước. Liều lượng sẽ được quyết định bởi số lượng gà mái bị bệnh nên người chăn nuôi phải cẩn thận làm theo hướng dẫn sử dụng. Nếu gà yếu quá có thể tiêm thẳng vào miệng chim hoặc pha với nước cho chim.
Bj 88 Chia Se Phac Do Dieu Tri Benh Thuong Han Ga Nuoi Ga Da 1
  • Để hạn chế sự lây lan của bệnh gà ốm, người chăn nuôi nên bổ sung kháng thể E.Coli cho cả gà bị bệnh và các vật nuôi khác trong đàn. Lưu ý gà bệnh uống trước, gà khỏe uống sau. Liều lượng sẽ là hai lần một ngày, vào buổi sáng và buổi tối, trong ba ngày.
  • Cùng với đó, cung cấp thêm chất điện giải và vitamin giúp gà tăng cường sức đề kháng, chống nhiễm trùng, nhất là trong những ngày nắng nóng. Một số chất bổ sung được khuyên dùng là Gluco-C và vitamin A, D và E, nên dùng liên tục trong hai tuần để hỗ trợ quá trình trị liệu và chữa bệnh.
  • Ngoài ra, khi gà ốm, ủ rũ sẽ có các triệu chứng khác như thở khò khè, khó thở, khó tiêu. Cách điều trị gà ủ rũ lúc này là sử dụng thuốc đặc trị hen suyễn Bromhexin cho gà. Ngoài ra, cho gà bổ sung men tiêu hóa để loại bỏ tình trạng khó tiêu, chướng bụng. Đừng quên cho gà Premix khoáng, Vitamin B – Complex để tăng sức đề kháng hiệu quả.

Cách chữa trị gà ủ rũ do dịch tả (Newcastle)

Trường hợp gà bị bệnh ủ rũ gà, gà toi hay gà Newcastle, việc đầu tiên người ta cần làm là cách ly những cá thể bệnh ra khỏi đàn, tránh lây lan. Việc điều trị gà ủ rũ trong trường hợp này được thực hiện như sau:

Chicken Moody Disease Bj88 1
  • Để tránh sốt cao do co giật, gà mái bị sốt được cho ăn Paradise với liều lượng 1 gam/1 lít nước.
  • Gà thở khò khè, khó thở có thể điều trị bằng Bromecin với liều 1 gam/2 lít nước, có tác dụng long đờm.
  • Để giải độc gà mái nhanh chóng, dùng liên tục 1ml Lesthionin – V/1 lít nước.
  • Chúng tôi còn sử dụng kháng sinh Doxycline 150 liều 1gram/15kg và kháng sinh Moxcolis liều 1gram/2 lít nước mỗi ngày cho gà mái uống liên tục 3-5 ngày để ức chế tế bào gây bệnh, giảm khó chịu, hạ sốt.
Bj88 Chicken Illness Medicine Dr Doxy 50 Pharmavet Group

Tuy nhiên, vẫn chưa có thuốc đặc trị cho bệnh tả Newcastle. Do đó, người nông dân phải nâng cao công tác phòng chống dịch bệnh. Bởi vì gà mái không khỏe rất khó chữa khỏi và nguy cơ lây nhiễm rất lớn.

Do đó, ông đã tiêm vắc xin Newcastle và vắc xin Medivac Clone 45 vào cổ gà mái theo chỉ dẫn. Nếu không thể tiêm, có thể tiêm cho gà với liều gấp 1,5 đến 2 lần lượng tiêm.

Quyết định cuối cùng

Các tu sĩ phải hiểu cách chữa trị bệnh gà ảm đạm này có phần thành công. Đây thường là dấu hiệu của những bệnh nhiễm trùng truyền nhiễm chết người, do đó bạn phải hết sức chú ý để nhận biết và điều trị chúng càng sớm càng tốt.